Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Năm 2014, tương lai sáng cho ngành dệt may

Từ những dự báo khả quan về tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là sự khởi sắc tại các thị trường lớn của ngành như Mỹ, EU, Nhật Bản…, ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng ngành dệt may Việt Nam sẽ có tương lai sáng trong năm 2014.

Ông đánh giá thế nào về kết quả của ngành dệt may Việt Nam năm 2013?
Đến giờ phút này có thể khẳng định năm 2013 là năm thắng lợi của ngành dệt may Việt Nam. Ngành đã đạt 20,023 tỷ USD giá trị xuất khẩu, hai mặt hàng chính của ngành đều đạt được mức tăng trưởng khá, cụ thể: mặt hàng dệt và may mặc đạt 17,891 tỷ USD, tăng 18,6%; mặt hàng xơ sợi dệt các loại đạt 2,132 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam, năm 2013 đạt 2,915 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm 2012.
Như vậy, với 14,885 tỷ USD giá trị nhập khẩu cho sản xuất, năm 2013 ngành dệt may Việt Nam đã xuất siêu 5,138 tỷ USD.
Không thực sự khởi sắc như mảng xuất khẩu, tiêu thụ nội địa của ngành dệt may Việt Nam năm 2013 thấp hơn các năm trước (18-20%),đạt mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh lạm phát năm nay thấp hơn các năm trước nên nếu loại trừ yếu tố giá khoảng 6% thì sự tăng trưởng về lượng vẫn nằm trong khuôn khổ tăng trưởng hợp lý của tiêu dùng trong nước.
Đâu là nguyên nhân chính giúp ngành dệt may Việt Nam đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong năm 2013?
Dự báo tốt tín hiệu thị trường chính là nhân tố quan trọng giúp ngành dệt may Việt Nam khởi sắc. Nhờ đã dự báo đúng thị trường mà các doanh nghiệp trong ngành đã tổ chức sản xuất phù hợp và đón lõng được thị trường khi những tín hiệu về hợp tác quốc tế, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu về phía Việt Nam ngày một rõ ràng. Và kết quả là xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam không chỉ tăng về tổng thể mà còn tăng mạnh tại các thị trường trọng điểm. Cụ thể, đối với thị trường Mỹ, năm 2013 xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ tăng gần 13% trong khi nhập khẩu của Mỹ chỉ tăng gần3%, Nhật Bản nhập  khẩu gần như không tăng thì chúng ta xuất khẩu tăng khoảng 13% và Hàn Quốc duy trì được tốc độ tang trưởng xuất khẩu gần 30%.
Ông nhận định thế nào về thị trường cũng như khả năng tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam năm 2014?
Trong các dự báo về kinh tế năm 2014 của các tổ chức lớn, uy tín trên thế giới như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế thì năm 2014 tổng thể kinh tế thế giới sẽ sáng hơn và có thể đạt mức tăng trưởng 3,6%. Thị trường Mỹ cũng được dự báo mức tăng trưởng GDP sẽ cao hơn; EU sẽ thoát khỏi suy thoái âm và hy vọng sẽ có sự tăng trưởng dương; Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn sẽ duy trì mức tăng trưởng của năm nay. Điều đó đem lại hy vọng, năm 2014 kể cả khi chúng ta chưa có những thỏa thuận thương mại mới với những điều kiện thuận lợi cho ngành thì vẫn có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 12% kim ngạch xuất khẩu cho năm 2014.
Hiện 60% tỷ trọng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam vào các thị trường thuộc Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), còn các thị trường khác thì sao, năm 2014 liệu các thị trường này có tạo được sự bất ngờ cho xuất khẩu của ngành không, thưa ông?
Ngoài các thị trường trong khối TPP, còn 2 thị trường không hề nhỏ là EU (chiếm 17% tỷ trọng) và Hàn Quốc (chiếm khoảng 7% tỷtrọng). Nhờ rất tích cực khai thác mà chỉ trong 3 năm xuất khẩu dệt may của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc tăng gần 3 lần, từ 500 triệu USD năm 2010 lên 1,3 tỷ USD năm 2013. Bên cạnh đó, thị trường EU còn rất nhiều cơ hội mở rộng thị phần cho ngành dệt may Việt Nam bởi EU là khối liên tục mở rộng, từ chỗ chỉ là EU 15 lúc chúng ta bắt đầu xuất khẩu nay đã là EU 27. Hàng năm, EU nhập khẩu hơn 250 tỷ USD hàng dệt may, trong khi đó chúng ta mới chỉ xuất 2,4-2,5 tỷ USD tức là thị phần của chúng ta ở thị trường này còn rất nhỏ. Theo đó, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU là mục tiêu không chỉ 2014 mà còn của những năm tiếp theo. Ngoài ra, chúng tôi còn quan tâm đến 2 thị trường lớn là Ấn Độ và Trung Đông.
Ngành dệt may có giải pháp gì để mở rộng thị phần và đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm 2014?
Chúng tôi đã xây dựng được một hệ thống giải pháp xuyên suốt nhiều năm và trong năm 2014 những giải pháp này vẫn không hề lạc hậu. Theo đó, ngành dệt may là vẫn phải bám vào 4 yếu tố: Chất lượng, giá cả, tốc độ cung ứng cho thị trường và khả năng giải quyết các vấn đề dịch vụ sau bán hàng. Đây luôn là những thước đo mà người mua hàng đo lường người sản xuất vì vậy để duy trì được sức cạnh tranh của mình mỗi năm ngành phải cải thiện thước đo của mình tốt hơn và đấy cũng chính là giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ xuất khẩu cho năm 2014.
Theo ven.vn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét